หยุดความเครียดได้...ภายใน4 นาที

วันที่เผยแพร่ : 28 มิ.ย. 2562 11:39 น.

วันที่เแก้ไข : 21 ก.ย. 2562 22:26 น.


ในช่วงเวลาที่เร่งรีบ ร่างกายอาจก่อภาวะเครียดโดยไม่รู้ตัว และก่อนที่ความเครียดจะเริ่มก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย ลองมาใช้วิธีที่นักจิตบำบัดชื่อดังชาวอเมริกัน แคเนียลา เทมเพสตา แนะนำคือ ใช้ร่างกายช่วยปรับสมดุลจิตใจ โดยใช้เวลาเพียง4นาทีเท่านั้น

นาทีที่ 1 ให้คุณลองเปลี่ยนอิริยาบถ เช่น ลุกขึ้นยืน และเริ่มขยับกล้ามเนื้อบนใบหน้า โดยทำสีหน้าต่างๆประมาณ3-4แบบ สุดท้ายเอามือวางไว้บนตำแหน่งเหนือหัวใจเพียงเบาๆ เพื่อช่วยให้เกิดความรู้ตัวและกลับสู่ปัจจุบันอีกครั้ง

30 วินาทีต่อมา ขอให้คุณยิ้มหวานๆ ให้ตัวเองในกระจก มีผลวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคนซัส สหรัฐอเมริกา ยืนยันว่าการยิ้มช่วยลดอัตราการเต้นของหัวใจและความดันโลหิตลงได้อย่างน่าอัศจรรย์ แม้ในขณะนั้นคุณไม่ได้รู้สึกสดชื่นเพียงพอที่จะยิ้มแต่วิธีนี้ย่อมเป็นทางเลือกที่ดีกว่าการทำหน้าบูดจนมีริ้วรอยบนใบหน้า

อีก2.30 นาที ที่เหลือ ให้คุณนั่งหลังตรง งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐอเมริกา ระบุว่า การนั่งหลังตรงภายใน 2 นาที ช่วยปรับอารมณ์ได้ เพราะส่งผลต่อฮอร์โมนเทสทอสเทอโรน ซึ่งทำให้รู้สึกมั่นใจขึ้นราว 20% และลดระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลที่ทำให้รู้สึกเครียดได้ราว 25%

ขอบคุณข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต. ปีที่ 16, ฉบับที่ 369, กุมภาพันธ์2557



ฝ่ายประชาสัมพันธ์ Student Care
ยึดมั่นธรรมาภิบาล ทำงานเพื่อการศึกษาไทย....


21 ซ.ประเสริฐมนูกิจ 29 แยก 7 ถ.ประเสริฐมนูกิจ 29 ต.จรเข้บัว อ.ลาดพร้าว จ.กรุงเทพมหานคร 10230
โทร 0808086001
แฟ็กซ์ 029435477
เว็บไซต์ http://www.student.co.th

32
Hide
Show