สร้างภูมิคุ้มกันทางใจ ในช่วงชีวิตวิถีใหม่

วันที่เผยแพร่ : 12 ก.พ. 2564 17:16 น.

วันที่เแก้ไข : 11 มี.ค. 2567 12:23 น.


การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้วิถีชีวิตของเราเปลี่ยนแปลงไปหลายๆอย่าง จนอาจส่งผลให้เราเครียดสะสม วิตกกังวลกันมากขึ้น แต่ไม่ว่าจะเผชิญปัญหาอะไร เราสามารถสร้างภูมิคุ้มกันจิตใจ ให้เข้มแข็งพร้อมสู้ต่อไปได้ ด้วยการมองโลกในแง่ดีบนพื้นฐานของความเป็นจริง

1.“มองว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ว่าเลวร้ายแค่ไหน จะอยู่เพียงชั่วคราว”

การมองเห็นว่าสถานการณ์ที่เลวร้าย จะอยู่กับเราไปอีกระยะหนึ่ง แล้วจะสิ้นสุดลงไป ทำให้มองเห็นว่ามีแสงสว่างที่ปลายทาง แล้ววันหนึ่งปัญหานั้นจะผ่านไป เป็นวิธีคิดที่ทำให้มีความหวังว่า หากอดทนและมีวิธีจัดการตัวเองก็จะสามารถแก้ปัญหาให้ผ่านพ้นช่วงเวลาวิกฤตไปได้ในที่สุด

2."มองเห็นว่าควรพัฒนาตัวเองอย่างไรในข้อจำกัดใหม่ที่เกิดขึ้น”

เป็นวิธีคิดที่ทำให้มองเห็นว่าในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น มีบทเรียนอะไรที่สามารถเรียนรู้ได้ การมองเห็นว่าอุปสรรคหรือสถานการณ์แย่ๆ ที่เกิดขึ้นนั้นให้บทเรียนหรือข้อคิดอะไรบ้าง เป็นการสะท้อนให้กลับมาทบทวนและค้นหาว่า ควรพัฒนาทักษะและพัฒนาตัวเองอย่างไร

3. “มองเห็นโอกาสในสถานการณ์ที่เป็นข้อจำกัดใหม่”

วิธีคิดแบบนี้ต้องอาศัยความคิดที่ยืดหยุ่น สำหรับการจัดการความเครียดและการตั้งรับที่ดี มีความคิดว่าท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงหรือความจริงที่เปลี่ยนไปนั้น ย่อมมีโอกาสบางอย่างปรากฏขึ้นเสมอ ซึ่งโอกาสนั้นจะต้องมองหาด้วยตัวเองให้พบ เช่น โอกาสที่มีเวลาทำหน้าที่ดูแลคนในครอบครัว มีเวลาออกกำลังกาย หรือมีเวลาทบทวนสิ่งที่เกิดให้ชัดเจนขึ้น

เมื่อมองเห็นโอกาสต่างๆแล้ว และรู้ว่าจะพัฒนาตัวเองอย่างไร จะทำให้เกิดจุดหมายในชีวิต และเป็นแรงฮึดให้คุณพร้อมสู้ต่อไปในชีวิตวิถีใหม่นี้นั่นเอง

ที่มา : www.thaihealth.or.th



ฝ่ายประชาสัมพันธ์ Student Care
ยึดมั่นธรรมาภิบาล ทำงานเพื่อการศึกษาไทย....


21 ซ.ประเสริฐมนูกิจ 29 แยก 7 ถ.ประเสริฐมนูกิจ 29 ต.จรเข้บัว อ.ลาดพร้าว จ.กรุงเทพมหานคร 10230
โทร 0808086001
แฟ็กซ์ 029435477
เว็บไซต์ http://www.student.co.th

15
Hide
Show
ติดต่อเราที่นี่